Vũ Trọng Phụng, nhà văn hiện thực phê phán xuất sắc, song, ông có cách tiếp cận hiện thực rất riêng và phá cách, đó là sử dụng nghệ thuật trào phúng. Vũ Trọng Phụng sử dụng nghệ thuật trào phúng trong những tác phẩm của mình cực kì xuất sắc, tiếng cười sâu cay, […]
Category Archives: Uncategorized
“Nỗi buồn chiến tranh” là một trong số ít những tác phẩm viết về đề tài chiến tranh theo chiều hướng trần trụi, không tranh né sự thật qua góc nhìn của tâm lý nhân vật. Bằng nghệ thuật miêu tả tâm lý xuất sắc, tác phẩm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ miêu […]
Ca dao, mở rộng ra là ngôn từ là tiếng nói của dân tộc, là phần hồn của đất nước đã ngủ yên trong 4000 năm lịch sử. Những bài ca dao bao giờ cũng mang âm hưởng của một bài hát, đọng lại từ ngàn đời. Có thể nói Việt Nam được tạo thành […]
Hồ Xuân Hương được mệnh danh là bà chúa thơ nôm, với một phong cách vô cùng kì lạ đối với nền văn học phong kiến thời kì này. Trong khi tất cả còn đang bận rộn với những ước lệ tượng trưng, với cái ta rộng lớn và những tình cảm vĩ đại, bà […]
“Truyện Kiều còn, tiếng ta còn, tiếng ta còn, nước ta còn”. Nhận xét về truyện Kiều, Phạm Quỳnh có có những lời như vậy. Phạm Quỳnh ca ngợi Truyện Kiều “vừa là kinh, vừa là truyện, vừa là Thánh thư Phúc âm của cả một dân tộc”, là “một thiên văn khế tuyệt bút”, […]
Nam Cao, nhà văn của bi kịch, nổi tiếng với các tác phẩm viết về nông dân và người tri thức nghèo trong xã hội. Các tác phẩm của Nam Cao có thể được ví như giọt nước tràn li, đả kích sâu sắc vào một thực tại đã quá mục ruỗng, thối nát từ […]
“Hãy đọc lời ai điếu cho một nền văn học minh họa” – Nguyễn Minh Châu Nhận xét về văn học thời kì cách mạng, Nguyễn Minh Châu đã có những nhận xét như thế. Song hành với cuộc chiến anh hùng của dân tộc, văn học tựa như một người đưa thư, truyền tải […]
“Văn chương có loại đáng thờ và loại không đáng thờ. Loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú ở văn chương, loại đáng thờ là loại chuyên chú ở con người.” (Nguyễn Văn Siêu) Đây có thể được coi là tuyên ngôn của văn học hiện thực trước năm 1945. Chủ nghĩa văn […]
Nguyễn Công Hoan, nhà văn của chủ nghĩa hiện thực phê phán, tiếp cận đề tài này theo cách rất khác, đó là khía cạnh châm biếm, đả kích sâu sắc. “Bước đường cùng” là một tác phẩm mà khi nó ra đời, đã tạo nên sức ảnh hưởng vô cùng lớn mà chính thực […]
Nguyễn Công Hoan được coi là bậc thầy truyện ngắn châm biếm. Nhà văn Tô Hoài khi đánh giá về sự nghiệp văn chương, về vị trí của Nguyễn Công Hoan trong tiến trình lịch sử văn học dân tộc đã viết: “Nếu ta nhẩm từ cái hồi mà lời văn bổng trầm khóc đứng […]