Nhà quản lý có thuật lãnh đạo giỏi là người có tầm nhìn xa, có khả năng chiến lược, dự đoán trước được những thay đổi, cơ hội lớn trong tương lai. Lãnh đạo tạo được dấu ấn trong lòng nhân viên cần có nhiều kỹ năng mà một người bình thường không thể có được. Vậy làm cách nào để có được những kỹ năng lãnh đạo này? Sách Hay 24H giới thiệu đến ban đọc top 6 cuốn sách hay dành cho các nhà quản lý, nhà lãnh đạo nên đọc nếu muốn có được những kỹ năng trở thành nhà lãnh đạo thành công trong tương lai.
Bạn đang đọc: Top 6 cuốn sách hay các nhà quản lý nên tìm đọc
1. 27 Thách Thức Của Nhà Quản Lý
27 Thách Thức Của Nhà Quản Lý là những cách thức trực diện và đơn giản để đối mặt với các thách thức trong quản lý, giúp bạn phá vỡ vòng luẩn quẩn và giành quyền kiểm soát các mối quan hệ quản lý. Tác giả tập trung vào các nguyên tắc căn bản, cũng như tầm quan trọng của những nguyên tắc này các nhà quản lý cần phải nắm vững và các ví dụ dễ hiểu nhằm đem lại các kết quả khác biệt.
Bất kể là vấn đề gì, Bruce Tulgan cũng cho thấy các nguyên tắc cơ bản mà các nhà quản lý đều nên nắm vững: liên tục tổ chức các cuộc trao đổi trực tiếp, đưa ra những kỳ vọng rõ ràng, theo dõi sát sao hiệu suất, đưa ra phản hồi kịp thời và thúc đẩy mọi người có tinh thần trách nhiệm.
Đối với mọi vấn đề tại nơi làm việc, ngay cả phải đối mặt với những người khó tính nhất, 27 thách thức của nhà quản lý sẽ giúp bạn điều chỉnh các cuộc hội thoại nhằm giải quyết các tình huống giữa các quản lý.
Trong cuốn sách này, tác giả đã cung cấp cho chúng ta một công cụ bỏ túi và cách thức quản lý toàn diện cho doanh nghiệp trước những xung đột xảy đến mỗi ngày. Cung cấp cách tiếp cận rõ ràng đối với những thái độ tiêu cực nhằm giảm xung đột, cải thiện hiệu suất, giữ chân những người giỏi và thậm chí giúp bạn giảm tải áp lực trong công việc của chính mình.
27 thách thức của nhà quản lý sẽ giúp bạn chủ động giải quyết (gần như) bất kỳ vấn đề nào mà người quản lý có thể gặp phải…
Xem thêm: Sách Chọn Lọc Hay Nhất Về Kỹ Năng Quản Trị Và Lãnh Đạo Trên Tiki
2. Dare To Lead – Dám Lãnh Đạo
Để trở thành nhà lãnh đạo của mọi người, trước tiên bạn phải trở thành lãnh đạo của chính mình, vượt qua nỗi sợ hãi, để trở thành một nhà lãnh đạo táo bạo. Hay cả cái giá mà một người lãnh đạo phải đánh đổi, phải chăng đâu phải ai cũng đủ dũng cảm để trả một cái giá quá đắt như vậy. Cuốn sách Dare To Lead của tác giả Brené Brown không dạy các bạn có được một vị trí của nhà lãnh đạo trong các công ty ngoài kia, mà nó đi sâu vào bên trong thế giới nội tâm những người lãnh đạo, đi tới những góc khuất của nỗi sợ hãi, đưa bạn vượt qua những rào cản ấy, để giúp bạn trở nên dũng cảm tạo những bước nhảy cao của cuộc đời.
Như tác giả đã viết: “Muốn trở thành người dẫn đầu, xây dựng được một tập thể gắn kết và hoạt động hiệu quả, hãy dấn thân vào những cuộc nói chuyện gai góc và bằng tất cả trái tim mình”. “Bằng tất cả trái tim mình” là như thế nào?. Đó là hãy cháy hết mình, khi đã làm thì hãy làm bằng tất cả khả năng mình có thể, để không khỏi hối hận về những gì mình đã làm. Và khi mọi chuyện có xảy ra không theo ý muốn đi chăng nữa, đừng hối hận, hãy cảm ơn vì ít ra bạn đã thử. Một quyết định táo bạo!
Xem thêm: Tủ sách chọn lọc về Marketing – Kỹ năng bán hàng hay và mới nhất
3. Kỹ Năng Mềm Dành Cho Nhà Quản Lý
Cuốn sách “The Connector Manager – Kỹ năng mềm dành cho nhà quản lý” lần đầu công bố nghiên cứu của nhóm các tác giả đứng đầu về nghiên cứu và cố vấn đến từ Gartner. Họ đã dành hàng trăm giờ mỗi năm nói chuyện với các nhà quản lý cấp cao trên khắp thế giới và được nghe rằng phát triển quản lý là ưu tiên hàng đầu. Những nhà nghiên cứu luôn trăn trở: làm thế nào nhà quản lý không bị quá tải trong đào tạo và đáp ứng nhu cầu của nhân viên mà vẫn nâng cao tối đa hiệu suất làm việc? Kết quả nghiên cứu sẽ cho bạn câu trả lời.
Tác giả Jaime Roca có hơn 20 năm kinh nghiệm với tư cách là một nhà kinh doanh và lãnh đạo tư tưởng cho top 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ, các nhà điều hành cấp cao và các nhà đầu tư đạt được những kết quả đặc biệt. Ông tốt nghiệp bằng Kinh tế Quốc tế tại Đại học Johns Hopkins và bằng MBA của Đại học Duke.
Sari Wilde là Phó chủ tịch nhân sự tại Gartner, chuyên quản lý các đội nhóm toàn cầu tập trung vào việc tạo ra các nghiên cứu và sản phẩm để cải thiện kết quả vốn nhân lực. Cô đã nghiên cứu các tổ chức trong hơn 15 năm, tư vấn cho các giám đốc điều hành tại hàng trăm công ty đứng đầu Hoa Kỳ về thực hành quản lý tài năng và lãnh đạo của họ
Ngoài ra ghiên cứu trong cuốn sách còn chỉ ra có 4 kiểu nhà quản lý, mỗi kiểu quản lý có ảnh hưởng khác nhau tới hiệu suất làm việc của nhân viên:
– Quản lý kiểu Giáo viên
– Quản lý kiểu 24/7
– Quản lý kiểu Người kết nối
– Quản lý kiểu Người cổ vũ.
Bằng cách dẫn dắt từ những câu chuyện thực tế, tác giả vừa đưa ra những lời phân tích sâu sắc, vừa để độc giả có không gian suy tư, chiêm nghiệm và rút ra bài học cho chính mình. Dù bạn là nhà quản lý mới bước chân vào nghề hay đã có rất nhiều năm kinh nghiệm, “The Connector Manager – Kỹ năng mềm dành cho nhà quản lý” vẫn cung cấp bộ công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp của bạn ngày càng thịnh vượng, và giúp bạn xây dựng được lòng tin vững chắc từ phía nhân viên.
Xem thêm: Top 10 cuốn sách hay về khởi nghiệp nên đọc dành cho startup
4. Quản Lý Nhân Sự Thời Đại Số
Đi từ thực tế, từ những trải nghiệm và cả những kĩ năng mà Camille Fournier đã học được, tác giả đã tự tay viết lại cuốn sách với mong muốn truyền đạt lại tất cả các kĩ năng mà cô đã học được trong quá trình là một nhà quản lý, một giám đốc kĩ thuật. Đây không chỉ là cuốn sách dành riêng cho những nhà quản lý mà những bài học, tình huống gắn liền với thực tế còn phù hợp cho cả những bạn sinh viên, nhân viên,… Cuốn sách giống như một người thầy, dù cho có bất kể câu hỏi nào, cũng sẽ đều đưa ra những câu trả lời phù hợp nhất.
Tìm hiểu thêm: Top 8 cuốn sách hay giúp bạn đọc chữa lành vết thương
Để giúp bạn đọc hiểu hơn về cuốn sách, tác giả còn viết cả phần Cách đọc cuốn sách này, cô giới thiệu rằng cuốn sách giống như một hành trình kinh nghiệm đi từ mô tả những yếu tố cơ bản của vị trí quản lý và đặc điểm cần phải có ở một nhà quản lý cho đến con đường sự nghiệp quản lý; cùng với đó là những tình huống để giúp bạn có cái nhìn sâu sắc và thực tế trong việc trở thành một nhà quản lý tuyệt vời sẽ như thế nào.
Một bài học quý giá mà Camille đã để dành tới cuối của cuốn sách, đó chính là Bạn phải có khả năng quản lý bản thân nếu bạn muốn giỏi quản lý người khác. Bạn càng dành nhiều thời gian để tìm hiểu bản thân và những phản ứng của mình trước các vấn đề, những thứ truyền cảm hứng cho bạn cũng như những điều làm bạn phát điên, thì cuộc sống của bạn sẽ càng trở nên tốt đẹp. Thật vậy, đâu cần phải học đâu xa, đâu cần phải học những tips trong cuộc sống, trước tiên hãy hiểu về giá trị cốt lõi của bản thân đem lại. Hãy hiểu “ngọn lửa” của chính mình, thì lúc ấy bạn mới có thể là người “truyền lửa” được cho người khác.
Xem thêm: Trọn bộ 11 cuốn sách dạy đầu tư chứng khoán hay nhất mọi thời đại
4. Lợi Nhuận Hay Tăng Trưởng
Lợi nhuận hay tăng trưởng đều cần thiết cho doanh nghiệp. Đấy chính là điểm nhấn mà cuốn sách này đề cập: đưa ra một khung chiến lược hoàn chỉnh dựa trên nghiên cứu tiên tiến phản ánh thực tế của các công ty thành công nhất hiện nay. Thông qua nghiên cứu chi tiết từng trường hợp, các tác giả cho thấy cách thức duy trì tăng trưởng và lợi nhuận bằng cách bảo vệ và mở rộng vị thế thị trường hiện tại, phát triển các khu vực lân cận, và thâm nhập thị trường hoàn toàn mới. Bạn sẽ khám phá ra những cách tốt hơn để tích hợp tăng trưởng hữu cơ, mua lại và liên minh; quản lý công việc một cách phù hợp ở mọi cấp độ trong tổ chức; và quản lý các tình huống không ngừng xuất hiện trên chặng đường phát triển của doanh nghiệp.
“Sự đổi mới không ngừng là thiết yếu nhằm thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp. Cuốn sách này đưa ra cái nhìn sâu sắc đáng tin cậy và vô số ví dụ về việc hình thành và thực thi thành công các chiến lược đổi mới. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và tất cả những ai làm kinh doanh đều nên đọc”
Xem thêm: Top 10 cuốn sách hay nhất mọi thời đại mà bạn nên đọc
6. Quản Lý Chuyên Nghiệp – Ứng dụng công nghệ trong phát triển doanh nghiệp
Tác động mạnh mẽ và không thể đoán trước của sự đổi mới và gián đoạn công nghệ, kinh tế và xã hội, cùng các quy định phức tạp của chính phủ…những yếu tố này đã làm cho việc quản lý doanh nghiệp ngày nay trở nên khó khăn hơn. Mặc dù có nhiều trở ngại, nhưng hội đồng quản trị và các giám đốc doanh nghiệp vẫn có khả năng phản ứng ngay lập tức và chính xác trong mọi tình huống cho dù có phức tạp đến đâu. “Quản lý chuyên nghiệp” là một cuốn sách hướng dẫn các phương pháp tiếp cận và quy trình công nghệ mới để giúp cho công việc quản lý trở nên dễ dàng hơn.
Trong khi hầu hết các sách quản lý doanh nghiệp tập trung vào các nguyên tắc và thực tiễn đã được thiết lập, thì cuốn sách này lại nhấn mạnh những sự thay đổi trong cách thức thực hành cùng với sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ. Dựa trên kinh nghiệp làm việc của các tác giả với hơn 15.000 tổ chức và 500.000 giám đốc trên toàn cầu, cuốn sách “Quản lý chuyên nghiệp” đã chỉ ra giải pháp để các công ty có thể thay đổi cách họ hình thành và ban hành các quy định trong quản lý doanh nghiệp nhằm hướng tới một sự phát triển bền vững.
>>>>>Xem thêm: Top 10 cuốn sách tâm lý học hay nhất mọi thời đại
“Quản lý chuyên nghiệp” sẽ cung cấp một tập hợp các ý tưởng, công cụ và chiến lược được thiết kế ra để giúp giám đốc, giám đốc điều hành cấp cao và các chuyên gia quản lý phát triển doanh nghiệp trong thời đại kỹ thuật số. Các tác giả đã chỉ ra các bước để tận dụng các phương pháp và công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả của công việc quản lý. Ngoài ra, bằng cách áp dụng một tư duy kỹ thuật số, các hội đồng quản trị có thể đảm bảo quá trình xem xét đưa ra quyết định của họ sẽ theo kịp tốc độ kinh doanh đang phát triển chóng mặt trong thời đại kỹ thuật số. Các tổ chức tận dụng tốc độ thông tin và công nghệ thông minh hơn để đưa ra quyết định cẩn thận có thể nhanh chóng vượt qua đối thủ cạnh tranh, chiếm ưu thế hơn trên thị trường
Thông qua quyển sách này, bạn đọc sẽ hiểu đôi nét về cách quản trị chuyên nghiệp trong thời buổi cách mạng công nghệ số với những dữ liệu quý giá, những nghiên cứu cụ thể. Nó sẽ giúp bạn dần dần điều hướng và làm chủ các cơ hội, biến những thách thức, rủi ro thành kinh nghiệm trên con đường xây dựng doanh nghiệp trong nền kinh tế mới này.