Sách luôn là một nguồn tri thức có giá trị dành cho tất cả mọi người và không thể loại trừ các Marketer. Nếu bạn là một Marketer dù là mới bắt đầu, đã trở thành chuyên gia hay vẫn đang nghiên cứu tìm hiểu. Thì có rất nhiều quyển sách dành cho bạn trong bất kỳ giai đoạn tiếp xúc với Marketing nào. Vậy đâu là những quyển sách hay được các Marketer gối đầu?
Bạn đang đọc: Top 10 cuốn sách hay gối đầu dành cho Markerter
1. Phiêu lưu trong thế giới Marketing – Philip Kotler
Có hơn 80% những người yêu thích hoặc đang làm Marketing đều sở hữu ít nhất một quyển sách của Philip Kotler – người được mệnh danh là cha đẻ của ngành Marketing. Trong đó chắc chắn không thể thiếu sự góp mặt của “Phiêu lưu trong thế giới Marketing”. Đây đồng thời cũng là quyển sách được gợi ý dành cho những người mới bắt đầu.
Nội dung quyển sách chứa đựng 49 trải nghiệm thực tế nhất của chính ông. Đó là những kinh nghiệm thực tế nhất được thu thập từ những công việc hằng ngày, quá trình học tập ở rất nhiều nơi. Thành quả của những hoạt động đó giúp ông giờ đây trở thành một chuyên gia lão luyện trong ngành và còn vang danh đến hiện tại. Nếu bạn muốn nhìn ngắm marketing dưới nhiều góc độ, nhiều vị trí, nhiều môi trường khác nhau thì nên sở hữu quyển sách này.
2. Tiếp thị 4.0 – Philip Kotler
4.0 hiện nay là tất yếu, chính vì vậy marketing cũng phải đổi mình để bắt kịp những sự biến chuyển này. Tất tần tật những sự ảnh hưởng của chuyển đổi công nghệ số đến Marketing đều được thể hiện trong nội dung của quyển sách này. Đồng thời, bạn sẽ biết được mình cần làm gì trong thời đại này để không bị bỏ lại phía sau trong chính ngành nghề của mình.
Điểm lưu ý dành cho người đọc là quyển sách sử dụng nhiều từ ngữ về chuyên ngành Marketing. Bạn cần chuẩn bị trước kiến thức để hiểu rõ toàn bộ nội dung được truyền tải. Khi kết thúc mỗi chương nội dung, người đọc còn có thể tự kiểm tra lại kiến thức bằng những câu hỏi nhỏ.
3. Khác biệt hay là chết – Jack Trout & Steve Rivkin
“Khác biệt hóa” ngày nay chính là một điểm cốt lõi mà các doanh nghiệp khi thực hiện các hoạt động Marketing của mình đều cần phải lưu ý. Và thuật ngữ này khi được khai sinh ra không chỉ được sử dụng riêng cho lĩnh vực Marketing mà còn là một khái niệm quen thuộc trong toàn giới kinh doanh. Và có thể bạn chưa biết, định nghĩa về sự khác biệt có nguồn gốc từ quyển sách “Khác biệt hay là chết”.
Thị trường là một nơi luôn diễn ra nhiều sự cạnh tranh khốc liệt, để tồn tại và vượt qua đối thủ cạnh tranh bạn cần khác biệt. 18 ví dụ về những câu chuyện có thật trên thị trường sẽ là những thông tin giá trị mà bạn cần biết. Bạn sẽ hiểu được khác biệt hóa là gì và khác biệt hóa như thế nào. Và những kiến thức này hoàn toàn áp dụng được cho chính lĩnh vực của bạn.
4. Marketing du kích trong 30 ngày – Jay Conrad Levinson
Nếu bạn là chủ của một doanh nghiệp vừa và nhỏ, mới khởi nghiệp hay là một người làm marketing cho một doanh nghiệp có quy mô không quá lớn. Những điều thực tiễn nhất từ quyển sách “Marketing du kích trong 30 ngày” có thể giúp bạn hoàn thiện được kế hoạch Marketing của mình.
Tất cả mọi điều liên quan đến Marketing từ lên kế hoạch Marketing, xây dựng các kênh Marketing (thư điện tử, PR, …) thay thế cho các kênh truyền thống đến việc thực thi, … đều được tổng hợp theo một cách đơn giản và dễ hiểu nhất để bạn áp dụng được. Chỉ trong 30 ngày, bạn đã có thể thực thi ngay những điều mới mẻ mà bạn học được từ quyển sách này.
5. Chiến lược đại dương xanh – Renee Mauborne & W. Chan Kim
“Chiến lược đại dương xanh” là một quyển sách có thiên hướng về kinh doanh. Tuy nhiên, là một người làm Marketing những điều chứa đựng trong quyển sách này bạn nên cần phải biết. Nội dung nổi bật nhất trong toàn bộ quyển sách chính là những giải pháp giúp doanh nghiệp có được những giá trị thực sự trong kinh doanh. Giá trị này được tạo ra dành cho cả khách hàng và chính bản thân người kinh doanh bằng cách tối ưu chi phí, giá cả.
Quyển sách còn giúp bạn có được những tư duy rõ ràng về vấn đề cạnh tranh trên thị trường bằng một mô hình sáng tạo. Đó là một mô hình như thế nào và bạn cần làm gì? Hãy sở hữu quyển sách để tìm lời giải đáp.
6. 22 quy luật bất biến trong Marketing – Al Ries & Jack Trout
Marketing theo thời gian với những biến đổi của thị trường, của xu hướng, của người dùng và kể cả của đối thủ cạnh tranh, … thì cần có những biến đổi để thích ứng. Tuy nhiên, vẫn có 22 quy luật trong Marketing luôn bất biến dù thế giới xung quanh đang diễn ra như thế nào. Và bạn sẽ tìm thấy 22 quy luật đó trong chính quyển sách này.
Tìm hiểu thêm: Những tác phẩm của Agatha Christie hay nhất mọi thời đại
Bạn sẽ được giải thích cặn kẽ và chi tiết về từng quy luật. Kèm theo đó là những dẫn chứng cụ thể và điển hình nhất để bạn dễ dàng hình dung được. Trong những ví dụ này, bạn sẽ thấy được bóng dánh của các thương hiệu nổi tiếng và cách thức họ đã thực hiện.
7. Sự thật về 100 thất bại thương hiệu lớn nhất của mọi thời đại – Matt Haig
Sự thành công của các thương hiệu là một điều đáng học hỏi. Vậy sự thất bại thì sao? Sự thất bại sẽ cho bạn những bài học quý giá. Nếu bạn không phải là người dẫn dắt thị trường, bạn cần phải xem xét thật kỹ lưỡng các thương hiệu trên thị trường đã thành công và thất bại ra sao. Riêng quyển sách “Sự thật về 100 thất bại thương hiệu lớn nhất mọi thời đại” cung cấp cho bạn những vết xe đổ mà bạn không nên đi vào.
Hãy đào sâu những thất bại này để cùng tác giả nhận định được những mồi nhử nào đã đưa các thương hiệu đến với sai lầm của mình.
8. Những tay tiếp thị là kẻ nói dối – Seth Godin
Bạn làm Marketing, bạn có phải là một người nói dối? Trong một thế giới người dùng đã không còn sự tin tưởng trước những thông tin tiếp thị mà họ nhận được. Dưới góc độ là một Marketer, bạn sẽ kể những câu chuyện của mình như thế nào? Quyển sách “Những tay tiếp thị là kẻ nối dối” chỉ cho bạn được cách bạn sẽ truyền tải những thông điệp của mình sao cho lấy lại được niềm tin của khách hàng.
Bạn đã sẵn sàng để cạnh tranh với đối thủ trong một thế giới thiếu niềm tin. Bạn cần xây dựng thương hiệu trở nên đáng tin từ đâu và bằng cách nào? Quyển sách sẽ cho bạn một chân trời kiến thức mới.
9. Khiêu vũ với ngòi bút – Joseph Sugarman
Nếu bạn đang cần cập nhật kho tàng kiến thức về nội dung, “Khiêu vũ với ngòi bút” là gợi ý đượ dành cho bạn. Content muôn đời vẫn “is king” và trở thành tâm điểm của mọi kênh marketing dù là 4.0 hay truyền thống. Từ quảng cáo, poster đến tivi hay raido, …
Chính vì vậy, kiến thức để tạo nên được những nội dung có giá trị và hấp dẫn là những điều mà một Marketer cần nắm bắt. Mọi chiến thuật để xây dựng nội dung tốt có mặt trong quyển sách sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn.
10. Ý tưởng này là của chúng mình – Huỳnh Vĩnh Sơn
Một quyển sách vừa mang tính chất học thuật nhưng được thể hiện qua những ngôn từ thú vị và hấp dẫn. Đó là những mô tả dành cho “Ý tưởng này là của chúng mình”. Bạn sẽ thấy được một khung trời của lĩnh vực quảng cáo qua những mô tả của tác giả. Bạn sẽ biết được đâu là những khó khăn và thách thức mà bạn cần vượt qua được.
>>>>>Xem thêm: Top những cuốn sách chạm tới cảm xúc hàng triệu độc giả
Những nội dung này được xây dựng dành riêng cho những ai đam mê và quyết tâm theo đuổi những “con chữ” trong Marketing. Bạn sẽ thấy được sáng tạo với con chữ là một hành trình đầy gian khổ nhưng khi chinh phục được sẽ thật tuyệt vời.
Top 10 quyển sách trên đã đủ để bạn có được những “kho báu kiến thức” khổng lồ về Marketing mà các tác giả đã dày công khổ luyện. Hãy luôn để sách là người bạn đồng hành để bản thân không bị bỏ lại phía sau trong quá trình làm nghề.