”Content Marketing Trong Kỷ Nguyên 4.0”: Sức Mạnh Của Những Câu Chuyện

Content marketing là một phần quan trọng trong hoạt động marketing của doanh nghiệp. Việc tạo ra những nội dung có sức hút, có tính lan tỏa là những điều mà các nhà làm marketing luôn mong muốn. Trong cuốn sách “Content marketing trong kỷ nguyên 4.0”, Alexander Jutkowitz cho rằng những nhà kể chuyện đại tài có khả năng sáng tạo ra các câu chuyện sẽ xây dựng được những nội dung bùng nổ trong thời đại khao khát các câu chuyện như hiện nay.

Bạn đang đọc: ”Content Marketing Trong Kỷ Nguyên 4.0”: Sức Mạnh Của Những Câu Chuyện

Tìm hiểu thêm: Những câu nói hay, danh ngôn hay về lòng dũng cảm, can đảm

''Content Marketing Trong Kỷ Nguyên 4.0'': Sức Mạnh Của Những Câu Chuyện

>>>>>Xem thêm: Trích Dẫn Hay Trong Sách Giúp Bạn Loại Bỏ Thói Quen Trì Hoãn

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Chúng ta ưa thích những câu chuyện

Các nhà nghiên cứu tâm lý tại Đại học Johns Hopskin đã phát hiện ra rằng trong 180 quảng cáo của Super Bowl, những quảng cáo được nhiều người ưa thích nhất thường có cấu trúc tương tự như những câu chuyện được kể. Sản phẩm hay thương hiệu được quảng cáo đều không quan trọng. Để được yêu thích, một quảng cáo chỉ cần có cấu trúc như sau: phần mở đầu, phần thân và phần kết, với một vài sự đối lập và điểm nhấn trong đó.

Những câu chuyện, dù vô cùng đơn giản, cũng sẽ tự động thu hút sự chú ý của chúng ta, đó chính là tài nguyên quý giá nhất mà mọi sản phẩm về truyền thông và thông tin – từ những bộ phim bom tấn lớn nhất của Hollywood cho đến những dòng tweet nhỏ nhặt – đều muốn theo đuổi. Nếu bạn có thể sử dụng các phương tiện trung gian để kể một câu chuyện, hãy tận dụng nó ngay đi. Rồi chắc chắn bạn sẽ được tưởng thưởng với những sự chú ý.

Những câu chuyện hay không chỉ thu hút sự chú ý của tâm trí. Một khi bạn được nghe kể về những câu chuyện hay, tâm trí của bạn sẽ tự động cảm thấy tin tưởng hơn. Những câu chuyện hay thường sẽ giải phóng một loại “cocktail” hóa học thần kinh trong não đồng thời làm tăng sự tập trung và đồng cảm. Khi bị cuốn vào một câu chuyện hay, tâm trí của chúng ta sẽ ở trạng thái mà các nhà quảng cáo muốn hướng tới: chú ý và cảm thấy đủ yêu thích để duy trì sự chú ý đó. Khi chúng ta cảm thấy đồng cảm với một nhân vật, dù là hư cấu hay thực tế, chúng ta sẽ càng tin tưởng người đó hơn.

Các kết quả thu được từ quét não đã cho thấy hành động trung lập của người kể chuyện cũng giống như hành động trung lập của người nghe. Như nhà thần kinh học Josh Gowin từng nói, khi chúng ta đang kể chuyện, thực chất chúng ta đang đem những suy nghĩ của mình gieo vào trong tâm trí của người nghe.

Những sợi tóc gáy dựng lên khi bạn xem một bộ phim kinh dị, hay cảm giác ấm áp lấp đầy ngực bạn ở “đỉnh điểm” của một câu chuyện tình yêu đều là phiên bản ít mãnh liệt hơn từ những cảm xúc của chính bạn so với khi thực sự trải nghiệm trong cuộc sống. Những cảm xúc kỳ diệu này không phải là một sự giả tưởng. Nó chỉ đơn thuần là kết quả của những con chữ, hình ảnh và âm thanh được bố trí theo đúng thứ tự.

Hơn nữa, ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy sự đồng bộ hóa hành vi này của não bộ thực chất là để duy trì sự đồng cảm. Khi chia sẻ suy nghĩ với một người nào đó, bạn sẽ tiếp thu được toàn bộ cách họ nhìn nhận thế giới. Như vậy, những câu chuyện có thể truyền tải quan điểm cùng cảm xúc tới chúng ta. 

Làm thế nào để tìm ra những câu chuyện hay ho

Đưa tôi đến gặp người quản lý của bạn

Việc xây dựng nội dung marketing về cơ bản là xa lạ đối với hầu hết các công ty đang hoạt động. Một thành viên trong công ty của tôi thậm chí còn mô tả quá tung ra một chiến lược nội dung giống như việc sắp đặt một cuộc xâm lược thân thiện ngoài hành tinh vậy.

Sau khi thuyết phục người quản lý về marketing, truyền thông của công ty hoặc một số bộ phận khác nói rằng nội dung là bước tiến tốt nhất, luôn có một phản ứng không thể tránh khỏi khi lần đầu tiếp xúc với một công ty.

Bạn xuất hiện với các nhiếp ảnh gia, nhà văn, nhà báo, nhà làm phim và nghệ sĩ, sau đó bạn bắt đầu tìm hiểu những gì đang diễn ra trong công ty để tìm kiếm những câu chuyện đem lại thông tin và sự hài lòng cho công chúng cũng như khách hàng của công ty.

Quá trình này đòi hỏi bạn phải đặt rất nhiều câu hỏi về cách các bộ phận khác nhau của công ty tương tác qua lại (hoặc vì sao các bộ phận khác nhau trong công ty lại không tương tác). Điều đó có nghĩa bạn sẽ hỏi những câu hỏi dường như ngu ngốc về những sản phẩm của công ty, và câu trả lời cho những câu hỏi đó dường như đã được nội bộ công ty coi như điều hiển nhiên.

Chơi đùa

Để thúc đẩy công ty của bạn phát triển nhanh hơn, nếu làm đúng, những nội dung marketing sẽ mang đến giá trị có lợi. Chúng tôi buộc bạn phải xem xét lại và trau dồi mục tiêu của mình, và chúng tôi sẽ giúp bạn trở nên nhanh nhẹn hơn bởi nếu không thì bạn không còn thời gian cho việc khác.

Nội dung marketing buộc các học viên của mình trở thành hiện thân của sự kết hợp giữa những thám tử, nhà kể chuyện và những kẻ lừa đảo. Để biến công ty của bạn thành một câu chuyện nhanh chóng, chúng tôi mời bạn chơi một loại trò chơi. Và cũng giống như tất cả những trò chơi khác, giải thưởng là những kiến thức thực sự mà không phải trả giá bằng sự thất bại ở ngoài thực tế.

Nếu bạn không có khả năng thuê một công ty dịch vụ truyền thông bên ngoài để bắt đầu xây dựng nội dung marketing của bạn, không sao cả, một điều bạn có thể làm là trau dồi thái độ bên ngoài bằng cách đặt câu hỏi đơn giản này: Nơi nào trong công ty đem lại nhiều niềm vui nhất? Đây có thể không phải một nỗ lực chính thức được phê duyệt. Nó có thể là một dự án đam mê của một vài nhân viên tận tâm hoặc một ý tưởng dường như đi trước thời đại.

Để câu chuyện được chấp nhận

Chắc chắn rằng, những câu chuyện hay nhất thường có nhiều nguy cơ bị loại bỏ nhất trong quá trình phê duyệt. Điều đó hoàn toàn dễ hiểu. Những câu chuyện rất dễ nhớ và công việc của bộ phận quan hệ công chúng, hoặc các phòng ban của công ty là bảo vệ thương hiệu. Và một cách chắc chắn để làm điều đó là làm chệch hướng sự chú ý và giảm thiểu sự quan tâm. Nhưng cách tiếp cận an toàn, thận trọng sẽ chẳng thể tạo ra sự đột phá.

Bạn không thể khôi phục danh tiếng hoặc chuyển đổi danh tiếng trừ khi bạn bắt tay vào hành động. Và trong giới truyền thông, những câu chuyện là hành động hiệu quả nhất mà bạn có thể thực hiện.

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Theo Ybox.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *