Shopify là một startup thương mại điện tử cung cấp cho các cá nhân và doanh nghiệp đăng ký bộ công cụ cho phép tạo ra một trang web bán hàng trực tuyến, hoàn chỉnh và có thể sẵn sàng hoạt động ngay.
Bạn đang đọc: 2 cuốn sách giúp CEO của Shopify trở thành tỉ phú đôla
Là một lập trình viên, Tobias Lutke không hề có ý định liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của công ty do mình đồng sáng lập nhưng sau đó, hoàn cảnh đã khiến anh nhận ra rằng mình cần phát triển thành một nhà lãnh đạo có khả năng mở rộng quy mô công ty một cách nhanh chóng.
Vì vậy, anh quyết định đọc một số cuốn sách để trang bị những kỹ năng cần thiết. Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn gần đây, Lutke cho biết có hai cuốn sách đã dạy cho anh nhiều kỹ năng để xây dựng Shopify thành một đế chế trị giá 130 tỷ USD và qua đó giúp anh trở thành tỷ phú với khối tài sản trị giá 8,4 tỷ USD.
Tobias Lutke – CEO của Shopify.
Dưới đây là hai cuốn sách đó:
1. “Influence” của tác giả Robert Cialdini
Lutke cho biết: “Influence là cuốn sách ‘uốn nắn’ tâm trí nhất mà bạn biết bởi về cơ bản, nó dạy bạn rất nhiều cách con người có thể phạm sai lầm và gây ảnh hưởng tới người khác. Ngoài ra, nó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kể chuyện trong bất cứ tình huống nào, cả trong cuộc sống lẫn công việc. Tôi dành cả tuổi trẻ của mình với máy tính chứ không phải với mọi người. Vậy nên tôi cần biết cách để tạo ảnh hưởng với người khác theo cách tích cực”.
Tìm hiểu thêm: Pomodoro – Tuyệt Chiêu Quản Trị Thời Gian
Xuất bản lần đầu năm 1984, “Influence” đến nay vẫn là một cuốn sách bán chạy trên thế giới.
2. “High Output Management” của tác giả Andrew Grove (Cựu CEO của Intel)
Lutke miêu tả đây là “một trong những quyển sách tuyệt vời nhất từ trước đến nay”. Theo anh, “High Output Management” giúp diễn giải cấu trúc của thế giới kinh doanh thành những nguyên tắc cơ bản. Bằng cách đặt việc xây dựng một doanh nghiệp giống như một bài tập kỹ thuật, cuốn sách của Grove đã khiến thách thức mà Lutke đặt ra cho bản thân trở nên ít khó khăn hơn rất nhiều.
Trên thực tế, Lutke không phải doanh nhân tỷ phú duy nhất “hưởng lợi” từ cuốn sách trên. Ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg cũng từng chia sẻ rằng “High Output Management” đóng vai trò lớn trong việc định hình phong cách quản lý của mình.
>>>>>Xem thêm: Câu Trích Dẫn Sách Về Tình Yêu Hay Và Ý Nghĩa Nhất
Cuốn sách High Output Management của cựu CEO Intel.
Trước đây, Lutke cũng nhiều lần chia sẻ về công việc và cuộc sống. Năm ngoái, anh viết trên Twitter: “Bạn không cần làm việc tới 80 tiếng/tuần để thành công” để đáp lại cuộc tranh luận về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống do CEO của Basecamp khơi mào.
Theo Lutke, anh cùng các nhà sáng lập khác đã xây dựng Shopify từ một startup bình thường trở thành công ty trị giá hàng trăm tỷ USD mà không bao giờ phải ngủ gục tại phòng làm việc.
Lutke viết: “Chưa chưa bao giờ làm việc thâu đêm. Lần duy nhất tôi làm việc hơn 40 giờ/tuần là khi tôi thực sự muốn như vậy. Tôi ngủ 8 tiếng mỗi đêm và ai cũng cần như vậy”.
Ngay cả với quy mô lớn như hiện tại của Shopify, Lutke nói rằng anh luôn cố gắng không để công việc chiếm hết thời gian. Vị CEO 40 tuổi chia sẻ: “Tôi về nhà lúc 5:30 chiều, mỗi ngày. Tôi ít khi đi du lịch vào cuối tuần. Thay vào đó, tôi dành thời gian cho gia đình và chơi game cùng các con. Công việc của tôi tại Shopify rất tuyệt vời nhưng đó cũng chỉ là công việc mà thôi. Gia đình và sức khỏe cá nhân vẫn xếp hàng đầu trong ưu tiên của tôi”.
Nguồn: https://cafebiz.vn/2-cuon-sach-giup-chang-trai-26-tuoi-tro-thanh-ty-phu-dola-2020082716390645.chn